ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายปดาห์ : นักเรียนบอกเล่าเรื่องราวและอธิบายถึงสิ่งที่ได้ทำและสิ่งที่ตนเองสนใจและอยากเรียนรู้ ลำดับขั้นตอนการทำงาน เสนอความคิดเห็นของตนเองและพร้อมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
2
12-16
พ.ค.
57
|
คำถาม
- เด็ก ๆ อยากเรียนรู้โครงงานอะไร ทำไมจึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้
- เด็ก ๆ จะตั้งชื่อโครงงานว่าอย่างไร
- สิ่งที่เด็ก ๆ รู้แล้วและอยากเรียนรู้เกี่ยวกับโครงงานของเรามีอะไรบ้าง
เครื่องมือคิด
- Think Pair Share(นักเรียนร่วมกันแชร์มูลในชั้นเรียน)
- Brainstorms (ระดมสมองและช่วยกันคิดสิ่งที่อยากเรียนรู้)
- Mind Mapping (ชิ้นงาน)
เด็กในห้องเรียน
- นักเรียนระดมความคิดตั้งหัวข้อโครงงานร่วมกัน
- ร่วมกันวางแผนปฏิทินการเรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนแลกเปลี่ยนเรื่องราวของสิ่งที่อยากเรียนรู้
ผู้ปกครอง
- สนับสนุนการหาข้อมูลเพิ่มเติมให้กับเด็ก - ค้นหาคำตอบร่วมกับนักเรียน - ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้
- กระตุ้นคำถามให้เด็กอยากมีการเรียนรู้
ครู
- อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน
- ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาข้อมูลจากคอมพิวเตอร์
- กระตุ้นคำถามให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
- จัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อให้นักเรียนได้มีการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ
- คอมพิวเตอร์หาข้อมูล
- อุปกรณ์ทำชิ้นงาน
- บรรยากาศบริเวณโรงเรียน
|
- ครูให้นักเรียนเขียน
- ระดมสมอง หัวข้อ/ปัญหาที่อยากเรียนรู้ ผ่านเครื่องมือคิด Card and Chart
เลือกหัวข้อ
- ตั้งชื่อโครงงานผ่านเครื่องมือคิดBrain stroming (ระดมความคิดเลือกหัวข้อโครงงาน)
- เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ (Key Question)
- ระดมสมองวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้ร่วมกัน
- สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ 2
|
ชิ้นงาน
- หัวข้อโครงงาน
- ปฏิทินการเรียนรู้
- สรุปรายสัปดาห์
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมกันระดมสมองตั้งชื่อหัวข้อโครงงานร่วมกัน
- นักเรียนเขียนปฏิทินรายสัปดาห์ร่วมกัน
|
ความรู้
- ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นหรือเรื่อง หรือสถานการณ์ที่จะศึกษาตามที่กำหนดให้ และตามความสนใจ (ว.8.1 ป.3/1)
- วางแผนการสังเกตเสนอวิธีสำรวจตรวจสอบศึกษาค้นคว้าโดยใช้ความคิดของตนเองของกลุ่มและคาดการณ์สิ่งที่จะพบจากการสำรวจ ตรวจสอบ
- เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือที่เหมาะสมในการสำรวจตรวจสอบ และบันทึกข้อมูล
- จัดกลุ่มข้อมูลเปรียบเทียบกับสิ่งที่คาดการณ์ไว้และนำเสนอผล
- ตั้งคำถามใหม่จากผลการสำรวจตรวจสอบ
1. ทักษะชีวิต
- การตัดสินใจและแก้ปัญหาได้
- ยอมรับการตัดสินใจของตนเอง
- การจัดการกับอารมณ์ของตนเองขณะทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีกับผู้อื่น
2 .ทักษะการเรียนรู้
- มีการตั้งคำถามจากเรื่องที่ได้
ฟังและการสำรวจ
- ค้นหาคำตอบจากคอมพิวเตอร์
- หาคำตอบให้ตนเองได้
3. ทักษะสังคม
- การทำงานและแชร์ข้อมูลร่วมกับเพื่อน
- การยอมรับและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- แบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน
- ช่วยเหลือหยิบจับสิ่งของให้ผู้อื่น
- ตอบคำถามด้วยความเต็มใจเมื่อผู้อื่นสงสัย
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
สัปดาห์ที่ 2 นักเรียนร่วมกัน ตั้งชื่อโครงงาน วางแผนปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ 10 สัปดาห์ นักเรียนได้ออกแบบวางแผนมีการแบ่งงานกันทำ ตามที่ตัวเองทำได้และแบ่งปันข้อมูลร่วมกัน เมื่อนักเรียนได้ชื่อโครงงานเรียบร้อยแล้ว นักเรียนก็ได้วางแผนว่า ในแต่ละสัปดาห์นักเรียนจะทำอะไรบ้าง และมีกิจกรรมอะไรที่ต้องทำบ้าง นักเรียนได้เรียนรู้การทำงานร่วมกัน การแบ่งงาานกันทำ การวางแผนงานตัวเอง
ตอบลบ