ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายปดาห์ : นักเรียนบอกเล่าเรื่องราวและอธิบายถึงสิ่งที่ได้ทำและสิ่งที่ตนเองสนใจและอยากเรียนรู้ เสนอความคิดเห็นของตนเองและพร้อมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
3
11-15
ส.ค.
57
|
คำถาม
- ก่อนที่จะเรียนรู้โครงงานเด็กได้รู้อะไรบ้าง เกี่ยวกับโครงงานปรากฏการณ์
- เด็ก ๆ จะวางแผนการเรียนรู้รายสัปดาห์อย่างไร
เครื่องมือคิด
- Think Pair Share(นักเรียนร่วมกันแชร์มูลในชั้นเรียน)
- Brainstorms (ระดมสมองและช่วยกันคิดสิ่งที่อยากเรียนรู้)
- Mind Mapping (ชิ้นงาน)
เด็กในห้องเรียน
- นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนแลกเปลี่ยนเรื่องราวของสิ่งที่อยากเรียนรู้
ผู้ปกครอง
- สนับสนุนการหาข้อมูลเพิ่มเติมให้กับเด็ก - ค้นหาคำตอบร่วมกับนักเรียน - ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้
- กระตุ้นคำถามให้เด็กอยากมีการเรียนรู้
ครู
- อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน
- ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาข้อมูลจากคอมพิวเตอร์
- กระตุ้นคำถามให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
- จัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อให้นักเรียนได้มีการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ
- คอมพิวเตอร์หาข้อมูล
- อุปกรณ์ในการทำชิ้นงาน
- บรรยากาศบริเวณโรงเรียน
|
- ครูให้นักเรียนทำ Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
-นักเรียนออกแบบร่วมกันทำปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์
-นักเรียนร่วมกันระดมความคิดและแชร์ข้อมูลหน่วยปรากฏการณ์
- สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 3 |
ชิ้นงาน
- Mind Mapping ก่อนการเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์
- ทำชิ้นงานร่วมกันเชื่อมโยง
- สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 3- เขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ |
ความรู้
- ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นหรือเรื่อง หรือสถานการณ์ที่จะศึกษาตามที่กำหนดให้ และตามความสนใจ (ว.8.1 ป.3/1)
- วางแผนการสังเกตเสนอวิธีสำรวจตรวจสอบศึกษาค้นคว้าโดยใช้ความคิดของตนเองของกลุ่มและคาดการณ์สิ่งที่จะพบจากการสำรวจ ตรวจสอบ
- เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือที่เหมาะสมในการสำรวจตรวจสอบ และบันทึกข้อมูล
- จัดกลุ่มข้อมูลเปรียบเทียบกับสิ่งที่คาดการณ์ไว้และนำเสนอผล
- ตั้งคำถามใหม่จากผลการสำรวจตรวจสอบ
1. ทักษะชีวิต
- การตัดสินใจและแก้ปัญหาได้
- ยอมรับการตัดสินใจของตนเอง
- การจัดการกับอารมณ์ของตนเองขณะทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีกับผู้อื่น
2 .ทักษะการเรียนรู้
- มีการตั้งคำถามจากเรื่องที่ได้
ฟังและการสำรวจ
- ค้นหาคำตอบจากคอมพิวเตอร์
- หาคำตอบให้ตนเองได้
3. ทักษะสังคม
- การทำงานและแชร์ข้อมูลร่วมกับเพื่อน
- การยอมรับและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- แบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน
- ช่วยเหลือหยิบจับสิ่งของให้ผู้อื่น
- ตอบคำถามด้วยความเต็มใจเมื่อผู้อื่นสงสัย
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
สัปดาห์ที่ 3 ครูให้นักเรียน เขียน Mindmaping ก่อนการเรียนรู้ นักเรียนออกแบบความคิดของตัวเอง ว่าอยากเรียนเรื่องอะไร สนใจเรื่องอะไร นักเรียนมีการออกแบบเอง แสดงความคิดเห็นเอง หลังจากที่เขียน mindmaping ก่อนการเรียนรู้แล้ว ครูให้นักเรียน จับฉลากเลือกคนละ 3 จังหวัดเพื่อหาข้อมูล ในจังหวัดนั้นๆ นักเรียนได้สืบค้นข้อมูล และแบ่งปันข้อมูลกันในชั้นเรียน
ตอบลบ