ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายปดาห์ : นักเรียนเรียนสรุปองค์ความรู้ตามความเข้าใจของตนเอง และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ให้คนอื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
9
22-26
ก.ย.
57
|
คำถาม
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับโครงงานปรากฏการณ์
- นักเรียนจะสรุปองค์ความรู้หลังเรียนอย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
- Think Pair Share (นักเรียนร่วมกันแชร์มูลในชั้นเรียน)
- สรุปหลังเรียน (ชิ้นงาน)
เด็กในห้องเรียน
- นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- นักเรียนเล่าเรื่องราวแลกเปลี่ยนความรู้หลังเรียนร่วมกัน
- นักเรียนจัดเตรียมอุปกรณ์ซ้อมละคร ในกิจกรรมวันงอกงาม
ผู้ปกครอง
- สนับสนุนการหาข้อมูลเพิ่มเติมให้กับเด็ก - ค้นหาคำตอบร่วมกับนักเรียน - ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้
- กระตุ้นคำถามให้เด็กอยากมีการเรียนรู้
ครู
- อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน
- ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาข้อมูลจากคอมพิวเตอร์
- กระตุ้นคำถามให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
- จัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อให้นักเรียนได้มีการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในโรงเรียน
- การเตรียมอุปกรณ์ทำกิจกรรมงอกงาม |
- ครูให้นักเรียนทำสรุปองค์ความรู้หลังเรียนตลอด Q.2
-นักเรียนร่วมกันแต่งบทนิทานร่วมกัน
- นักเรียนช่วยกันแต่งบทละครร่วมกัน มีการแบ่งบทบาทหน้าที่ในการทำงาน - สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 9 |
ชิ้นงาน
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- แต่งบทนิทานเรียน
- สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 9
ภาระงาน
- ครูให้นักเรียนแต่งบทละครเพื่อเตรียมกิจกรรมงอกงาม- ครูให้นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียน |
ความรู้
- ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นหรือเรื่อง หรือสถานการณ์ที่จะศึกษาตามที่กำหนดให้ และตามความสนใจ (ว.8.1 ป.3/1)
- วางแผนการสังเกตเสนอวิธีสำรวจตรวจสอบศึกษาค้นคว้าโดยใช้ความคิดของตนเองของกลุ่มและคาดการณ์สิ่งที่จะพบจากการสำรวจ ตรวจสอบ
- เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือที่เหมาะสมในการสำรวจตรวจสอบ และบันทึกข้อมูล
- จัดกลุ่มข้อมูลเปรียบเทียบกับสิ่งที่คาดการณ์ไว้และนำเสนอผล
- ตั้งคำถามใหม่จากผลการสำรวจตรวจสอบ
1. ทักษะชีวิต
- การตัดสินใจและแก้ปัญหาได้
- ยอมรับการตัดสินใจของตนเอง
- การจัดการกับอารมณ์ของตนเองขณะทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีกับผู้อื่น
2 .ทักษะการเรียนรู้
- มีการตั้งคำถามจากเรื่องที่ได้
ฟังและการสำรวจ
- ค้นหาคำตอบจากคอมพิวเตอร์
- หาคำตอบให้ตนเองได้
3. ทักษะสังคม
- การทำงานและแชร์ข้อมูลร่วมกับเพื่อน
- การยอมรับและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- แบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน
- ช่วยเหลือหยิบจับสิ่งของให้ผู้อื่น
- ตอบคำถามด้วยความเต็มใจเมื่อผู้อื่นสงสัย
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
สัปดาห์นี้นักเรียน ได้สรุปหลังเรียน สิ่งที่ได้เรียนรู้ เป็นการสรุปองค์ความรู้ นักเรียนมีการนำเสนอข้อมูลได้แบ่งปันข้อมูลร่วมกัน มีการชักถามโต้แย้งกััน เล่าถึงเรื่องราวที่เคยเรียนรู้ตลอด Q.2
ตอบลบ