ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายปดาห์ : นักเรียนบอกเล่าเรื่องราวและอธิบายถึงระบบดวงดาว ระบบสุริยะ พร้อมทั้งนำเสนอความคิดเห็นของตนเองให้ผู้อื่นรับรู้
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
8
15-19
ก.ย.
57
|
คำถาม
- เราจะสามารถหาข้อมูลระบบสุริยะจากแหล่งใดได้บ้าง
- ระบบสุริยะ มีอะไรบ้าง - ดวงดาวมีประโยชน์กับมนุษย์อย่างไร
เครื่องมือคิด
- Think Pair Share(นักเรียนร่วมกันแชร์มูลในชั้นเรียน)
- Brainstorms (ระดมสมองและช่วยกันคิดสิ่งที่อยากเรียนรู้)
- (ชิ้นงาน)
เด็กในห้องเรียน
- นักเรียนร่วมกันหาข้อมูลเกี่ยวกับระบบสุริยะ
- นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับดวงดาวระบบสุริยะ
ผู้ปกครอง
- สนับสนุนการหาข้อมูลเพิ่มเติมให้กับเด็ก - ค้นหาคำตอบร่วมกับนักเรียน - ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้
- กระตุ้นคำถามให้เด็กอยากมีการเรียนรู้
ครู
- อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน
- ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาข้อมูลจากคอมพิวเตอร์
- กระตุ้นคำถามให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
- จัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อให้นักเรียนได้มีการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ
- คอมพิวเตอร์หาข้อมูล
- อุปกรณ์ดูดาว
- อุปกรณ์ในการทำเปเปอร์มาเซ่
|
- ครูให้นักเรียนดูคลิปเกี่ยวกับระบบสุริยะ ดวงดาว อวกาศ
- นักเรียนทำโมเดล ระบบสุริยะ
- นำเสนอร่วมกันในชั้นเรียน
- นักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม ค้างแรมดูดาว ที่โรงเรียน โดยครู นักเรียน และ ผู้ปกครอง ร่วมกันทำกิจกรรมสังเกตดวงดาวร่วมกัน
- สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 8 |
ชิ้นงาน
- โมเดลระบบสุริยะ
- ข้อมู
- ทำชิ้นงานร่วมกันเกี่ยวกับภาคใต้เชื่อมโยงชิ้นงานเรื่องที่อยากเรียนรู้
- สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 8 |
ความรู้
- ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นหรือเรื่อง หรือสถานการณ์ที่จะศึกษาตามที่กำหนดให้ และตามความสนใจ (ว.8.1 ป.3/1)
- วางแผนการสังเกตเสนอวิธีสำรวจตรวจสอบศึกษาค้นคว้าโดยใช้ความคิดของตนเองของกลุ่มและคาดการณ์สิ่งที่จะพบจากการสำรวจ ตรวจสอบ
- เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือที่เหมาะสมในการสำรวจตรวจสอบ และบันทึกข้อมูล
- จัดกลุ่มข้อมูลเปรียบเทียบกับสิ่งที่คาดการณ์ไว้และนำเสนอผล
- ตั้งคำถามใหม่จากผลการสำรวจตรวจสอบ
1. ทักษะชีวิต
- การตัดสินใจและแก้ปัญหาได้
- ยอมรับการตัดสินใจของตนเอง
- การจัดการกับอารมณ์ของตนเองขณะทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีกับผู้อื่น
2 .ทักษะการเรียนรู้
- มีการตั้งคำถามจากเรื่องที่ได้
ฟังและการสำรวจ
- ค้นหาคำตอบจากคอมพิวเตอร์
- หาคำตอบให้ตนเองได้
3. ทักษะสังคม
- การทำงานและแชร์ข้อมูลร่วมกับเพื่อน
- การยอมรับและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- แบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน
- ช่วยเหลือหยิบจับสิ่งของให้ผู้อื่น
- ตอบคำถามด้วยความเต็มใจเมื่อผู้อื่นสงสัย
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
สัปดาห์ที่ 8 นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบสุริยะ พี่ ป.3 และพี่ ป.4 ได้มีกิจกรรม ค้างแรม ดูดาว โดยกิจกรรมทำให้พี่ ป.3 ได้มีกิจกรรมการศึกษาดูระบบดวงดาวร่วมกัน โดยมีผู้ปกครองมาร่วมกิจกรรมในการให้ข้อมูลนักเรียน กิจกรรมที่เกิดขึ้นนักเรียนได้เรียนรู้ประโยชน์ของดวงดาว และได้ไปทัศนศึกษาร่วมกับพี่ ป.4 ได้ไปเรียนรู้เรื่องการเพาะเชื้อโรค และการดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากโรคต่างๆ
ตอบลบ