ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายปดาห์ : นักเรียนบอกเล่าเรื่องราวและอธิบายถึงสิ่งที่ได้ทำและสิ่งที่ตนเองสนใจและอยากเรียนรู้ เสนอความคิดเห็นของตนเองและพร้อมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
4
18-22
ส.ค.
57
|
คำถาม
- ปปรากฏการณ์ทางธรรมชาติมีผลต่อการดำรงชีวิตของเราอย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
- Think Pair Share(นักเรียนร่วมกันแชร์มูลในชั้นเรียน)
- Brainstorms (ระดมสมองและช่วยกันคิดสิ่งที่อยากเรียนรู้)
- Mind Mapping (ชิ้นงาน)
เด็กในห้องเรียน
- นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนแลกเปลี่ยนเรื่องราวของสิ่งที่อยากเรียนรู้
ผู้ปกครอง
- สนับสนุนการหาข้อมูลเพิ่มเติมให้กับเด็ก - ค้นหาคำตอบร่วมกับนักเรียน - ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้
- กระตุ้นคำถามให้เด็กอยากมีการเรียนรู้
ครู
- อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน
- ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาข้อมูลจากคอมพิวเตอร์
- กระตุ้นคำถามให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
- จัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อให้นักเรียนได้มีการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ
- คอมพิวเตอร์หาข้อมูล
- อุปกรณ์ในการทำชิ้นงาน
- บรรยากาศบริเวณโรงเรียน
|
- นักเรียนทำชิ้นงานค้างของสัปดาห์ที่ ของการวางแผนการเรียนรู้ ปฏิทินการเรียนรู้
-นักเรียนร่วมกันระดมความคิดและแชร์ข้อมูลเรื่องปรากฏการณ์
- นักเรียนหาข้อมูลเกี่ยวกับปรากฏการณ์ ที่น่าสนใจ
- สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 4 |
ชิ้นงาน
- สืบค้นข้อมูลปรากฏการณ์
- สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 4
|
ความรู้
- ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นหรือเรื่อง หรือสถานการณ์ที่จะศึกษาตามที่กำหนดให้ และตามความสนใจ (ว.8.1 ป.3/1)
- วางแผนการสังเกตเสนอวิธีสำรวจตรวจสอบศึกษาค้นคว้าโดยใช้ความคิดของตนเองของกลุ่มและคาดการณ์สิ่งที่จะพบจากการสำรวจ ตรวจสอบ
- เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือที่เหมาะสมในการสำรวจตรวจสอบ และบันทึกข้อมูล
- จัดกลุ่มข้อมูลเปรียบเทียบกับสิ่งที่คาดการณ์ไว้และนำเสนอผล
- ตั้งคำถามใหม่จากผลการสำรวจตรวจสอบ
1. ทักษะชีวิต
- การตัดสินใจและแก้ปัญหาได้
- ยอมรับการตัดสินใจของตนเอง
- การจัดการกับอารมณ์ของตนเองขณะทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีกับผู้อื่น
2 .ทักษะการเรียนรู้
- มีการตั้งคำถามจากเรื่องที่ได้
ฟังและการสำรวจ
- ค้นหาคำตอบจากคอมพิวเตอร์
- หาคำตอบให้ตนเองได้
3. ทักษะสังคม
- การทำงานและแชร์ข้อมูลร่วมกับเพื่อน
- การยอมรับและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- แบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน
- ช่วยเหลือหยิบจับสิ่งของให้ผู้อื่น
- ตอบคำถามด้วยความเต็มใจเมื่อผู้อื่นสงสัย
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
สัปดาห์ที่ 4 นักเรียนร่วมกันวางแผนปฏิทินการเรียนรู้ร่วมกัน สืบเนื่องจากกิจกรรมดังกล่าวยังไม่เสร็จ และมีงานค้างนักเรียนได้ร่วมกันทำกิจกรรมวางแผนการเรียนรู้ร่วมรู้กัน
ตอบลบ