ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายปดาห์ : นักเรียนสามารถสร้างสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวข้องกับแรงและการเคลื่อนที่ได้ เสนอความคิดเห็นของตนเองและพร้อมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
7
8-12
ก.ย.
57
|
คำถาม
- เราจะหาข้อมูลแรงและการเคลื่อนที่จากแหล่งใดได้บ้าง
เครื่องมือคิด
- Think Pair Share(นักเรียนร่วมกันแชร์มูลในชั้นเรียน)
- Brainstorms (ระดมสมองและช่วยกันคิดสิ่งที่อยากเรียนรู้)
- Mind Mapping (ชิ้นงาน)
เด็กในห้องเรียน
- นักเรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนแลกเปลี่ยนเรื่องราวของสิ่งที่อยากเรียนรู้
- นักเรียนตื่นเต้นกับการทดลองแรงและการเคลื่อนที่
- นักเรียนสร้างสิ่งประดิษฐ์
ผู้ปกครอง
- สนับสนุนการหาข้อมูลเพิ่มเติมให้กับเด็ก - ค้นหาคำตอบร่วมกับนักเรียน - ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้
- กระตุ้นคำถามให้เด็กอยากมีการเรียนรู้
ครู
- อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน
- ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาข้อมูลจากคอมพิวเตอร์
- กระตุ้นคำถามให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
- จัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อให้นักเรียนได้มีการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ
- คอมพิวเตอร์หาข้อมูล
- อุปกรณ์ในการทำชิ้นงาน
- บรรยากาศบริเวณโรงเรียน
|
- ครูให้นักเรียนหาข้อมูล แรงและการเคลื่อนที่ นำเสนอร่วมกันในชั้นเรียน
-นักเรียนทดสอบแรงและการเคลื่อนที่
-ครูให้นักเรียนประดิษฐ์ของเล่นหรือสิ่งของที่เกี่ยวกับการเคลื่อนที่
- สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 7 |
ชิ้นงาน
- ชิ้นงานแรงและการเคลื่อนที่
- สรุปผลการทดลอง
- สรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ที่ 7 |
ความรู้
- ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นหรือเรื่อง หรือสถานการณ์ที่จะศึกษาตามที่กำหนดให้ และตามความสนใจ (ว.8.1 ป.3/1)
- วางแผนการสังเกตเสนอวิธีสำรวจตรวจสอบศึกษาค้นคว้าโดยใช้ความคิดของตนเองของกลุ่มและคาดการณ์สิ่งที่จะพบจากการสำรวจ ตรวจสอบ
- เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือที่เหมาะสมในการสำรวจตรวจสอบ และบันทึกข้อมูล
- จัดกลุ่มข้อมูลเปรียบเทียบกับสิ่งที่คาดการณ์ไว้และนำเสนอผล
- ตั้งคำถามใหม่จากผลการสำรวจตรวจสอบ
1. ทักษะชีวิต
- การตัดสินใจและแก้ปัญหาได้
- ยอมรับการตัดสินใจของตนเอง
- การจัดการกับอารมณ์ของตนเองขณะทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีกับผู้อื่น
2 .ทักษะการเรียนรู้
- มีการตั้งคำถามจากเรื่องที่ได้
ฟังและการสำรวจ
- ค้นหาคำตอบจากคอมพิวเตอร์
- หาคำตอบให้ตนเองได้
3. ทักษะสังคม
- การทำงานและแชร์ข้อมูลร่วมกับเพื่อน
- การยอมรับและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- แบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน
- ช่วยเหลือหยิบจับสิ่งของให้ผู้อื่น
- ตอบคำถามด้วยความเต็มใจเมื่อผู้อื่นสงสัย
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
|
สัปดาห์นี้นักเรียนได้ประดิษฐ์ของเล่น และมีการทดลองการเคลื่อนที่ ของเล่นมีการเคลื่อนที่อย่างไร มีการทดลองการเปลี่ยนสถานะของไข่ไก่ จากของเหลวเปลี่ยนรูปร่างเป็นของแข็งได้อย่างไร เมื่อนักเรียนมีการประดิษฐ์ของเล่นแล้ว มีการแบ่งปันข้อมูลซึ่งกันและกันเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของเล่น
ตอบลบ